X

Súng ADN – Phương pháp mới chống tội phạm

Khẩu súng có màu cam nổi bật, được trang bị ống ngắm laser và khả năng ghi hình ảnh âm thanh. Ảnh: PR Newswire

Súng ADN là giải pháp mới

Công ty Selectamark giới thiệu hệ thống Đánh dấu tốc độ cao bằng ADN, người sử dụng sẽ dùng khẩu súng bắn ra những viên đạn có mã ADN vào đối tượng cần đánh dấu từ khoảng cách lên đến 40m, sau đó sử dụng đèn UV phát hiện ra đối tượng.

Thoạt nhìn sẽ dễ dàng lầm tưởng đây là một khẩu súng nước công nghệ cao hay một sản phẩm từ phim khoa học viễn tưởng hơn là một thiết bị phòng chống tội phạm. Hệ thống đánh dấu mới này gồm một khẩu súng và đạn ADN sẽ giúp cảnh sát dễ dàng hơn trong việc theo dấu các nghi can, thậm chí ngay cả những tên tội phạm hung hãn nhất. Khác với dùi cui điện hay súng bắn đạn thật, súng ADN không gây sát thương hay vô hiệu hóa nghi phạm, thay vào đó với thiết bị này cảnh sát có thể đứng từ một cự ly an toàn mà vẫn có thể nhận dạng và tiến hành bắt giữ nghi can nhiều ngày thậm chí nhiều tuần sau khi xảy ra vụ việc.

Được phát triển bởi cty Selectamark có trụ sở tại Kent cho mục đích sử dụng trong lực lượng cảnh sát và quân đội, hệ thống Đánh dấu tốc độ cao bằng ADN sẽ bắn những viên đạn tròn nhỏ màu xanh lá cây có chứa các chất không màu đến các đối tượng nghi vấn từ khoảng cách tối đa 40m. Mỗi viên đạn chỉ nhẹ hơn 1gram và giống như đạn súng sơn, bên trong chứa một đoạn mã ADN duy nhất có thể lưu lại trên người đối tượng nhiều tuần lễ. Hệ thống gồm 2 loại súng ngắn và súng trường, có thể bắn 20 phát trong một lần.

Ông Andrew Knights từ Selectamark cho biết: “Khi tiếp xúc với đối tượng, viên đạn sẽ lưu lại một đoạn mã ADN nhân tạo được tạo ra từ hệ thống SelectaDNA, cơ quan chức năng sẽ dựa vào đó để loại trừ hay cáo buộc nghi can trong từng tình huống cụ thể, hoặc xa nữa là tiến hành bắt giam và khởi tố vụ án. Hợp chất trong viên đạn nhỏ đến mức có thể len lỏi qua từng thớ vải để in lên da và quần áo của kẻ tình nghi.”

Súng sử dụng những viên đạn tròn nhỏ có chứa mã ADN duy nhất. Ảnh: PR Newswire

Giải pháp này sẽ rất hiệu quả khi cảnh sát đối mặt với các cuộc bạo loạn, một đám đông hỗn loạn hay khi không thể bám theo kịp nghi phạm khi truy đuổi. Sau đó, cảnh sát có thể bắt giữ đúng người mang đoạn mã ADN đã đánh dấu khi được chiếu dưới ánh đèn UV.

Sản phẩm đã được giới thiệu tại bang Neveda hồi đầu năm 2013 và thu được số lượng phản hồi đáng kể. Jason Brown của Selectamark cho biết: “Chúng tôi đã mất hơn một năm để phát triển hệ thống này. Mặc dù chỉ công bố được vài ngày, nhưng sự quan tâm đối với sản phẩm là rất lớn. Hiện nay chúng tôi đang trong quá trình thương thảo với một số lực lượng an ninh của Vương quốc Anh, và một số đơn vị khác trên thế giới. Nó sẽ là một trong số các dụng cụ trang bị cho cảnh sát chống bạo động, và chúng tôi tin rằng với màu cam nổi bật, nó sẽ gây sự chú ý và khiến người ta e dè việc bị đánh dấu, từ đó đám đông sẽ tự giải tán.”

Khẩu súng được trang bị một ống ngắm laser và khả năng ghi hình ảnh, âm thanh để làm chứng cứ. Mỗi cảnh sát sẽ được cung cấp một dãy mã ADN, khi được kết hợp với hình ảnh và âm thanh sẽ tạo nên chứng cứ rõ ràng và thuyết phục. Cảnh sát sẽ tiến hành phân tích ADN để xác định sự trùng khớp.

Nhà sản xuất thậm chí đã huấn luyện chó đánh hơi vật liệu chứa mã ADN, giúp cảnh sát phát hiện tức thời những nghi can đã bị đánh dấu ngay trong đám đông.

Năm ngoái, đồn cảnh sát Nelson thuộc hạt Lancashire đã ghi nhận tỉ lệ tội phạm giảm 100% sau khi họ giới thiệu súng ADN tới 600 hộ dân.

Súng ADN có thể được sử dụng trong trấn áp các cuộc bạo động, như lần xảy ra ở Luân Đôn năm 2011. Ành: EPA

Phương pháp mới phòng chống tội phạm

Mỗi viên đạn chứa một mã ADN duy nhất. Ảnh: Alamy.com

Selectmark cho biết hệ thống đánh dấu của họ, bao gồm súng, có thể dùng để đánh dấu đoạn mã ADN nhân tạo lên các vật dụng giá trị trong nhà hay trên người các nghi phạm.

Mỗi một băng đạn ADN sẽ có một mã ADN duy nhất, do đó khi một nghi can bị dính đạn thì hắn ta sẽ có thể bị truy ra bằng phương pháp kiểm tra ADN.

Sau mỗi vụ việc, các mã ADN sẽ được ghi lại trong dữ liệu của cảnh sát, nếu sau đó các mã này được phát hiện trên người kẻ tình nghi, hắn ta sẽ được xem là có liên quan đến sự kiện tương ứng.

Theo nhà sản xuất thì các đoạn mã ADN chứa trong viên đạn hoàn toàn được tạo bằng máy tính nên số lượng mã là vô hạn. Hệ thống không thể bị hack do cần phải có một “mã đặc biệt” để giải mã các đoạn ADN. Do đó, các đoạn mã của cảnh sát không thể copy hay tạo ra bởi bên thứ ba. Đạn ADN không gây thương tích hay ngộ độc đối với nghi can và dấu vết để lại trên người kẻ tình nghi chỉ bị phát hiện dưới ánh đèn tia UV.

<Theo Daily Mail>

Annie Nguyễn:
Có thể bạn quan tâm