X

Cẩn thận khi cho trẻ bơi lội ngày hè

Trẻ em thích tung tăng bơi lội ngày hè. Ảnh: eboi.vn

Những ngày hè nóng nực, không gì sảng khoái bằng nhảy ùm xuống một hồ hay bể bơi trong vắt phản chiếu bầu trời xanh thẳm, nhưng có thể bạn sẽ phải nghĩ lại trước khi ngâm mình trong nước.

Mặt nước trong xanh hấp dẫn kia có thể đang tràn ngập vi khuẩnký sinh trùng có thể phá hỏng những ngày hè vui vẻ của bạn. Đó là lý do các chuyên gia khuyên khi bơi lội không nên uống nước ao, hồ, sông, suối hay các nguồn nước sống khác để tránh bị nhiễm bệnh.

“Một trong những thủ phạm nguy hiểm nhất là hồ bơi mini cho trẻ em,” bác sĩ Christopher Ohl cho biết, ông hiện đang là giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Trung y tế Forest Baptist. “Mực nước cạn, ấm và tã bơi trẻ em là môi trường hoàn hảo cho nhiều loại lây nhiễm qua đường nước, ngay cả khi nước đã được khử bằng chlorine.”

Bác sĩ Ohl khuyên các bậc cha mẹ nên tránh để cho con mình uống nước hồ bơi, và những bé nào đang mắc các chứng bệnh về dạ dày nên tránh xa mặt nước một vài ngày để bảo đảm không làm nhiễm nguồn nước.

Hồ bơi công cộng có thể là một nguồn chứa đầy những vi sinh nguy hiểm như E. coli, ký sinh trùng đường ruột cryptosporidium và giardia, chúng sẽ sinh sôi khi hàm lượng chlorine trong hồ không đủ hoặc độ pH quá thấp. Một số triệu chứng có thể xảy ra khi bị nhiễm 3 loại vi sinh trên như tiêu chảy, ói mửa, đau bụng, mất nước và sụt cân. Tuy nhiên ngay cả khi hồ bơi đầy mùi chlorine, không có nghĩa là nó không có vi khuẩn và bụi bẩn.

Làn nước trong xanh ẩn chứa nhiều loại vi sinh nguy hiểm .Ảnh: Shutterstock

“Nhiều người nghĩ rằng một hồ bơi đầy mùi chlorine là một hồ bơi sạch,” Mary Ostrowski cho Live Science biết trong một bài phỏng vấn hồi năm 2010, bà hiện đang là giám đốc Bộ phận những vấn đề về chlorine tại Hội đồng hóa học Mỹ, một tổ chức thương mại. “Nhưng mùi đó chính là chloramine, một hợp chất sinh ra từ sự hòa trộn giữa chlorine và vi khuẩn, nước tiểu và mồ hôi.” Một hồ bơi sạch thì sẽ không có mùi như thế, bà cho biết.

Ngoài ra trong hồ bơi và hồ tự nhiên còn có những sinh vật khác có thể gây bệnh. Nước hồ và suối tự nhiên có thể chứa đựng một loại vi khuẩn tên là leptospirosis, có nguồn gốc từ nước tiểu của động vật có vú khi chúng uống nước. (Thú vật thường tiểu vào ngay dòng nước mà chúng uống.)

Naegleria, một loại amip ăn não tuy hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, cũng là một mối đe dọa khác khi thường có mặt trong vùng nước tù đọng ấm áp. Để tránh nhiễm amip, nên tránh nhảy đưa thẳng 2 chân xuống hồ nước ấm, đặc biệt vào những ngày hè hanh khô. Khi một người nhảy thẳng xuống hồ, nước có thể đi vào lỗ mũi và tạo thành con đường lưu thông để amip đi đến não, Ohl cho biết.

<Theo Live Science>

Annie Nguyễn:
Có thể bạn quan tâm