X

Lợi ích của thói quen thức khuya và dậy sớm – P1

Chim sáo là biểu tượng của những người thích dậy sớm. Ảnh: rapgenius.com

Hãy bắt đầu với câu hỏi “bạn là một con chim sáo hay một con cú đêm?” Có những người đi ngủ trước 10:00 tối và thức dậy trước khi mặt trời mọc trong khi những người khác lại ngủ cả ngày và một ngày của họ bắt đầu trước 10:00 tối. Tại sao có những người có thời gian ngủ trái ngược với bình thường? Tại sao có những người vui vẻ suốt cả ngày còn những người khác lại thích hoạt động ban đêm hay sinh hoạt về đêm như loài dơi?

Luôn tồn tại hai mặt của mọi vấn đề, dù đó các mặt là một đồng xu hay phiên bản khác của câu chuyện. Đó cũng có thể là hai cực đối nhau của một thỏi nam châm, hòa bình và chiến tranh, phía bắc và phía nam, tích cực và tiêu cực, sắc bén hay cùn. Hai mặt cũng có thể khác nhau ở đức tin, ví dụ như là một người theo tín ngưỡng tôn giáo với một người theo khoa học. Gryffindor hay Slytherin, Autobots hay Decepticons. Ánh sáng và bóng tối, một người của buổi sáng hay một người của ban đêm.

Chim sáo và cú đêm

Cứ 1 trong 10 người được xác định là ‘người của buổi sáng’; họ thường thức dậy vào lúc bình minh và háo hức ra ngoài làm việc gì đó hoặc tập thể dục. Những người này được gọi là chim sáo. 2 trên 10 người là cú đêm, những người thích hoạt động cả buổi tối và ngả lưng khi mọi người vừa thức dậy. Những người còn lại được gọi là chim ruồi, đó là những người nằm ở khoảng giữa sự đối lập này. Một vài con chim ruồi khá giống chim sáo trong khi một số khác lại giống cú đêm.

Bản thân tác giả từng là một con cú đêm do đặc điểm công việc. Anh từng làm việc ở một trung tâm chăm sóc khách hàng, vì vậy giờ làm việc thường bắt đầu từ 7 giờ tối. Sau khi làm ca đêm tại call center, anh có buổi biểu diễn với ban nhạc vào cuối tuần trong thành phố. Buổi diễn bắt đầu lúc 10 giờ tối và kết thúc lúc 1 giờ sáng. Anh thường về nhà vào lúc 3 hoặc 4 giờ sáng, xem TV, uống một tách cà phê hay đọc một quyển sách trước khi ngả lưng vào lúc 6 giờ sáng. Việc này liên tục trong suốt 3 năm. Sau đó anh làm việc trong một công ty viễn thông Úc là Dodo, nơi mà ca làm việc bắt đầu vào khoảng giữa 6 và 7 giờ sáng và kết thúc lúc 4 hoặc 5 giờ chiều, điều mà anh thấy vui vẻ hơn nhiều.

Các nghiên cứu về động vật cho thấy chim sáo hay cú đêm có thể bắt nguồn từ gen. Điều này cũng có thể giải thích vì sao những người dậy sớm hay thức cả đêm đều thấy khó khăn khi thay đổi hành vi.

Đặc điểm nhận biết người của buổi sáng

Một chú chim sớm, một con chim sáo hay một người của buổi sáng là một người thường thức dậy sớm mỗi buổi sáng và đi ngủ sớm mỗi tối. Thuật ngữ này bắt nguồn từ một loài chim gọi là chim sáo, một loài hoạt động vào ban ngày. Những con chim sáo hoặc những người của buổi sáng thường tràn đầy năng lượng ngay khi họ thức dậy mỗi sáng, vì vậy những con chim sáo rất phù hợp cho những hoạt động suốt ban ngày hoặc làm việc vào ca sáng. Bạn là một người của buổi sáng nếu như bạn có những điểm sau:

  • Luôn hát trong khi tắm dù cho rời giường sớm thế nào.
  • Chạy bộ, bơi, leo núi, đạp xe trước khi mặt trời mọc.
  • Cần ngủ ít nhất 8 tiếng để tận hưởng tất cả năng lượng từ bên trong.
  • Hoàn thành 90% công việc trước giờ ăn trưa trong khi anh bạn cú đêm ở bàn làm việc kế bên đang chật vật để ăn hết chiếc sandwich của mình.
  • Cho mọi người lời khuyên “trâu chậm uống nước đục” nhưng lại thắc mắc tại sao mình lại không nhận được lời mời nào cho những buổi tiệc đêm.
  • Cảm thấy hạnh phúc mỗi khi thức dậy vào buổi sáng và tràn đầy năng lượng cho cả ngày
Dậy sớm sẽ có nhiều thời gian chuẩn bị bữa sáng. Ảnh: istockphoto

5 lợi ích của việc dậy sớm

1. Cơ thể và tinh thần sảng khoái

Nếu bạn ngủ đủ giấc và đang không phải chịu đựng bất cứ căn bệnh hoặc các vấn đề sức khỏe nào, một giấc ngủ ngon buổi tối sẽ giúp bạn hoàn toàn thư giãn và tràn đầy năng lượng vào buổi sáng. Nếu bạn có năng lượng, thì một trí óc và cơ thể được thư giãn tốt sẽ giúp bạn năng động trong mọi hoạt động suốt cả ngày. Một bữa sáng ngon miệng và một cú hích caffeine sẽ giúp đổ đầy tất cả các nhiên liệu sáng tạo và làm việc của bạn.

2. Gặp được những người tử tế

Hầu hết mọi người đều tốt tính hơn vào buổi sáng vì họ chưa có cơ hội để gặp sự cố hay rắc rối có thể ảnh hưởng đến thái độ của họ trong ngày. Mặc dù có vài tranh cãi, nhưng trong nhiều trường hợp thì nó là đúng.

3. Môi trường yên tĩnh

Mọi thứ đều yên tĩnh trong buổi sáng sớm và có ít người đi lại xung quanh nhà, công viên hay văn phòng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có được sự khởi đầu yên tĩnh thoải mái để làm bất cứ việc gì mà bạn cần. Bạn cũng có thể lên kế hoạch một cách hiệu quả khi trí óc của bạn được thư giãn.

4. Hoàn thành sớm công việc

Càng thức dậy sớm thì bạn càng có nhiều thời gian chuẩn bị và công việc được bắt đầu và hoàn thành sớm. Bạn có thể bắt tay vào việc khác và ít mắc sai lầm vào cuối ngày. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn vì nhiều việc đã được hoàn thành trong ngày và không phải làm ngoài giờ. Bạn có thể về nhà sớm và dành thời gian ăn tối cùng gia đình.

5. Trang phục chỉnh tề

Vì có nhiều thời gian chuẩn bị khi dậy sớm, bạn sẽ rảnh rang để chải chuốt, chọn quần áo và giày dép. Áo quần tươm tất chắc chắn là khởi đầu tốt cho một ngày làm việc.

Thẻ: Sống khỏe
Annie Nguyễn:
Có thể bạn quan tâm