X

Cẩn thận với BPA có nhiều trong các tờ hóa đơn

Hóa đơn từ các máy in nhiệt là nguồn chứa nhiều BPA. Ảnh: Shutterstock

Bisphenol A (BPA) là một hóa chất được sử dụng rộng rãi trong nhiều mặt hàng tiêu dùng, như chai lọ, vật liệu nha khoa và nhựa dùng trong quá trình sản xuất thực phẩm và đồ uống đóng hộp, cũng như được sử dụng trong các hóa đơn in nhiệt. Mới đây, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Missouri đã cung cấp những dữ liệu đầu tiên về BPA có trong giấy in nhiệt vốn được dử dụng để in hóa đơn, chính là tác nhân gây nên mức BPA cao ở con người. Nghiên cứu cho thấy có sự tăng nhanh nồng độ BPA trong máu ở những người vừa sử dụng sản phẩm chăm sóc da sau đó chạm vào tờ hóa đơn có BPA.

BPA ban đầu được phát triển bởi một nhà nghiên cứu hóa sinh và được thử nghiệm như một nguồn bổ sung estrogen nhân tạo,” giáo sư Frederick vom Saal cho biết, ông hiện đang là Trưởng khoa Sinh học tại Đại học Missouri. “Là một chất gây ức chế tuyến nội tiết, BPA được chứng minh khả năng tác động đến cơ chế phát tín hiệu của estrogen và các hormone khác. Hóa đơn mua hàng và thức ăn nhanh, vé máy bay, biên lai ATM và các loại giấy in nhiệt khác đều chứa một lượng lớn BPA trên bề mặt để dùng như mực in. Vấn đề ở chỗ, trên bàn tay của chúng ta cũng có nhiều hóa chất khác như dung dịch sát khuẩn, kem dưỡng da, xà bông và kem chống nắng, tác động lớn đến tỷ lệ hấp thụ BPA từ các tờ hóa đơn này.” Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, BPA được chứng minh là nguyên nhân dẫn đến các dị tật ở thai nhi. Xem thêm Bà bầu cẩn thận với chất độc từ các vật dụng trong gia đình.

Hàng ngày chúng ta tiếp xúc với rất nhiều hóa đơn in nhiệt. Ảnh: Shutterstock

Trong dự án này, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm trên người thật, ban đầu họ rửa tay sạch bằng dung dịch sát khuẩn, sau đó cầm hóa đơn trên tay. Bước tiếp theo, những người đã tiếp xúc với hóa đơn giấy sẽ ăn khoai tây chiên bằng tay. Kết quả là BPA đã được hấp thụ một cách nhanh chóng, vom Saal cho biết.

“Nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện một lượng lớn BPA có thể được chuyển sang bàn tay của bạn và sau đó đến thức ăn bạn cầm trên tay cũng như được hấp thụ qua da,” vom Saal cho hay. “BPA cho thấy các đặc tính giống như hormone và đã được chứng minh là tác nhân gây ra khiếm khuyết sinh sản ở bào thai, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn, cũng như ung thư, rối loạn chuyển hóa và các vấn đề về miễn dịch ở loài gặm nhấm. BPA từ các loại giấy in nhiệt sẽ được hấp thụ nhanh chóng vào máu của bạn; ở mức độ này, nhiều loại bệnh sẽ tăng nguy cơ xuất hiện như tiểu đường, béo phì và các chứng rối loạn khác. Việc sử dụng BPA hay các hóa chất tương tự trong giấy in nhiệt thực sự là một nguy cơ đối với sức khỏe con người.”

<Theo University of Missouri>

Thẻ: BPA
Annie Nguyễn:
Có thể bạn quan tâm