X

Trẻ thừa hưởng 40% trí thông minh từ cha mẹ

Một cuộc nghiên cứu gần đây về trí thông minh của trẻ nhỏ đã gây thêm nhiều tranh cãi cho giới chuyên môn về câu hỏi chỉ số IQ của trẻ là sản phẩm của tự nhiên hay do di truyền.

Tiến sĩ Beben Benyamin, từ Đại học Queensland và cộng sự đã phân tích ADN cùng với chỉ số thông minh IQ của 18.000 trẻ em tuổi từ 6 đến 18 ở các nước Australia, Hà Lan, Anh và Mỹ. Các chuyên gia đã khám phá ra mối liên quan giữa sự khác biệt trong cấu trúc ADN của các em nhỏ với sự khác biệt trong chỉ số IQ.

Cha mẹ có vai trò quan trọng cho sự phát triển trí thông minh của trẻ. Ảnh: io9.com

Kết quả nghiên cứu cho thấy, yếu tố di truyền quyết định từ 20 đến 40% trí thông minh của trẻ, thấp hơn con số dự báo 40-50% như các nghiên cứu trước chỉ ra. Các nhà phân tích đã khám phá ra một gen có tên gọi FNBP1L, gen này có liên hệ mật thiết với trí thông minh của trẻ nhỏ và cũng là gen có ý nghĩa nhất trong việc xác định chỉ số thông minh ở người trưởng thành.

Theo Tiến sĩ Beben, tỷ lệ đóng góp của ADN ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ trong lần khảo sát này thấp hơn các nghiên cứu khác, nhưng nó cũng nhất quán với kết luận rằng trí thông minh của con người lúc nhỏ là do thừa kế từ cha mẹ.

Qua nghiên cứu này, giáo sư Benyamin đã khẳng định việc hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến trí tuệ là rất quan trọng, chỉ số IQ không chỉ cho thấy trí thống minh của một con người mà nó còn giúp chỉ báo về tuổi thọ, trình độ học vấn và thu nhập khi trưởng thành.

<Theo ABConline>

Annie Nguyễn:
Có thể bạn quan tâm