X

Nhiễm sắc thể Y và tương lai của đàn ông – Phần 2

Liệu đàn ông có biến mất trong tương lai? Ảnh: Telegraph

Nhiễm sắc thể Y đang thoái hóa, vậy đến khi nào tình trạng này mới chấm dứt, hay nó sẽ tiếp tục diễn ra cho đến khi nhiễm sắc thể Y hoàn toàn không tồn tại nữa. Trong tự nhiên, có một số loài đã trải qua quá trình này, và chúng đã tiến hóa để tiếp tục duy trì nòi giống. Nền văn minh loài người có thể tiếp tục tồn tại chỉ với phụ nữ?

Nhiễm sắc thể Y và tương lai của đàn ông – Phần 1

Nhiễm sắc thể Y đã ổn định?

Dĩ nhiên là quá trình mất mát gen trên nhiễm sắc thể Y nhiều khả năng là phi tuyến tính. Nó có thể nhanh hơn khi nhiễm sắc thể Y trở nên mất ổn định, hay có thể bình ổn khi Y bị mất đi các gen thiết yếu.

Giáo sư David Page. Ảnh: MIT

David Page, nhà sinh học ở Boston, kiên quyết bảo vệ danh dự của nhiễm sắc thể Y loài người, ông chỉ ra rằng mặc dù tinh tinh có cùng tổ tiên với chúng ta từ 5 triệu năm trước và đã mất đi một số gen từ đó đến nay, trong khi con người thì không. Thực ra, con người mất rất ít gen trong 25 triệu năm qua, kể từ khi chúng ta phân tách từ khỉ.

Vậy có phải nhiễm sắc thể Y cuối cùng đã ổn định? Có lẽ nếu mất thêm bất kỳ gen nào trong 27 gen còn lại trên nhiễm sắc thể Y sẽ đánh đổi bằng sự sống hay khả năng sinh sản của người đó.

Nếu nhìn rộng ra ta sẽ phát hiện ngay cả những gen có chức năng quan trọng trên nhiễm sắc thể Y của người (như tạo ra tinh trùng) thì không có mặt trên nhiễm sắc thể Y của chuột, và ngược lại.

Đáng chú ý hơn cả, nhiều loài trong 2 nhóm gặm nhấm đã mất hoàn toàn nhiễm sắc thể Y. Liệu những gen trên Y đã được chuyển đến nhiễm sắc thể khác hay được thay thế, chúng ta vẫn chưa rõ. Vì thế, hoàn toàn có khả năng bắt đầu lại từ đầu mà không có nhiễm sắc thể Y.

Một thế giới không có đàn ông?

Nếu nhiễm sắc thể Y biến mất thì liệu sẽ không còn đàn ông? Nếu như thế thì đó là ngày tàn của loài người. Chúng ta không thể là loài chỉ có giống cái (như thằn lằn New Mexico) bởi vì có ít nhất 30 gen “gắn liền” với tinh trùng. Do đó chúng ta không thể tái tạo đàn ông.

Như thế thì liệu loài người sẽ diệt vong trong 4,5 triệu năm tới? Không hẳn như vậy. Các loài gặm nhấm không có nhiễm sắc thể Y đã tiến hóa một gen mới quy định giới tính, còn con người thì tại sao không?

Sẽ có một ngày, trái đất do phụ nữ thống trị? Ảnh: Shutterstock

Có lẽ điều này đã xảy ra tại một vài quần thể người ở những vùng hẻo lánh, nơi mà các tai nạn di truyền có nhiều khả năng biểu hiện ra ngoài. Cần phải tầm soát nhiễm sắc thể của tất cả các quần thể người trên trái đất thì mới biết chắc được.

Tuy nhiên, một nhóm người có gen giới tính mới sẽ không thể dễ dàng giao phối với người thuộc hệ XY hiện tại. Con của một phụ nữ XX và người đàn ông có gen giới tính mới nhiều khả năng là người chuyển giới hay ít nhất không có khả năng sinh sản. Rào cản sinh sản như thế có thể làm phân chia giống loài, như đã từng xảy ra với các loài gặm nhấm không có nhiễm sắc thể Y. Vì vậy, nếu chúng ta quay lại trái đất sau 4,5 triệu năm, có thể sẽ không còn con người hay một vài họ người khác nhau.

Dù sao đi nữa, 4,5 triệu năm là một thời gian dài. Nhân loại mới chỉ trải qua gần 100.000 năm. Có một số khả năng dẫn đến sự diệt vong của con người sớm hơn nhiều trước khi nhiễm sắc thể Y biến mất.

Bibliography

The Conversation. (2014, November 14). What Are Mutations?. Retrieved February 18, 2016 from https://theconversation.com/sex-genes-the-y-chromosome-and-the-future-of-men-32893/

Annie Nguyễn:
Có thể bạn quan tâm