X

Hé lộ nguyên nhân gây ra 30 bệnh ung thư

Từ kết quả phân tích ADN của 7000 mẫu, các nhà khoa học Anh đã phát hiện ra 21 dạng đột biến gen gây ra 30 căn bệnh ung thư thường gặp nhất hiện nay, đưa nhân loại tiến thêm một bước trong hành trình chống lại căn bệnh nan y.

ADN được xem là tấm phim chụp những đoạn gen cần thiết (giống như các bản phim chụp tim, phổi, xương…). Dựa vào tấm phim này bác sĩ và các nhà chuyên môn có thể tư vấn cho bệnh nhân khả năng mắc bệnh của họ. Cơ sở giúp các chuyên gia đưa ra những chẩn đoán này là sau khi toàn bộ bộ gen người được giải mã vào năm 2003, sau đó hàng nghìn gen là thủ phạm gây bệnh đã được phát hiện. Trong đó, ung thư luôn là căn bệnh nhận được sự quan tâm nhiều nhất của bệnh nhân cũng như giới y khoa.

Trước đây đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về ung thư, tuy nhiên chưa ai hiểu rõ về nguyên nhân gây bệnh. Trong đợt nghiên cứu mới nhất này các chuyên gia khoa học nước Anh sau khi phân tích ADN của hơn 7.000 bệnh nhân ung thư trên khắp thế giới đã nhận định các đột biến trong ADN là nguyên nhân chính gây bệnh.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét các dạng mã gen của khối u do những đột biến trên gây ra. Phân tích ADN đối với 7.000 mẫu hé lộ 21 dạng đột biến gen là thủ phạm gây ra 30 căn bệnh ung thư phổ biến.

Đột biến gen gây ra 30 bệnh ung thư phổ biến – Ảnh: Bill Frymire

Những nghiên cứu trong thời gian qua cho thấy một số đột biến gen kể trên được gây ra bởi thuốc lá (ung thư phổi, ung thư vòm họng), tia cực tím trong ánh sáng mặt trời hoặc do lão hóa (ung thư da), nhưng nguyên nhân của các đột biến khác vẫn câu hỏi chưa có lời giải đáp . Việc tìm ra những tác nhân gây ra các biến đổi trong ADN  từ thực phẩm, đồ uống, hay các tác động ngoại cảnh khác có thể mang đến những phương pháp mới phòng chống ung thư một cách chủ động hơn. Chẳng hạn như, nếu một loại thực phẩm nào đó được chứng minh là tác nhân gây đột biến gen, người ta sẽ được cảnh báo để loại trừ hoặc tránh hấp thụ trong thực đơn hàng ngày, giống như các chiến dịch tuyên truyền về chống thuốc lá để giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư phổi và sử dụng kem chống nắng để phòng ngừa ung thư da.

Những phát hiện mới về các tác nhân gây ra ung thư sẽ đóng góp vào quá trình nghiên cứu và phát triển các phương pháp trị liệu mới với nhiều ưu điểm hơn so với các phương pháp truyền thống. Ngoài ra, người ta nhận thấy rằng những bệnh nhân có khối u do một dạng đột biến gen nhất định nào đó gây ra có đáp ứng tốt với một số loại thuốc hiện hành.

 <Theo Daily Mail>

Annie Nguyễn:
Có thể bạn quan tâm