X

Ngồi nhiều sẽ giết chết bạn, ngay cả khi chăm tập thể dục

Ngồi lâu một chỗ liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe. Ảnh: Shutterstock

Theo một nghiên cứu mới cho thấy những người ngồi quá nhiều hàng ngày sẽ tăng nguy cơ mắc tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư, và tuổi thọ ngắn, ngay cả khi họ có tập thể dục.

“Trung bình một người bỏ ra hơn phân nửa thời gian mỗi ngày làm việc trong tư thế ngồi – như xem tivi, ngồi chơi, hay làm việc với máy tính,” Tiến sĩ David Alter cho biết, ông là tác giả công trình nghiên cứu và đang công tác tại University Health Netmork (UHN) Toronto. “Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện rằng mặc dù hoạt động thể chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng chỉ riêng mình nó thì chưa đủ để giảm nguy cơ bệnh tật.”

Theo bài báo đăng trên Tạp chí Annals of Internal Medicine ngày 20/1/2015, nhóm nghiên cứu đã xem xét 47 công trình nghiên cứu để tìm ra mối liên hệ giữa việc ngồi và sự tử vong. Trong các nghiên cứu cách đây từ 1 đến 16 năm, người ta phát hiện rằng tỷ lệ những những người hay ngồi trong thời gian dài chết vì bệnh tật cao hơn 24% so với các người ngồi ít hơn.

Trong 47 công trình nghiên cứu này, người ta không dùng một tiêu chuẩn cụ thể để định nghĩa thế nào là ngồi quá lâu, tuy nhiên “nếu bạn ngồi quá 8 tiếng (một ngày), thì nhiều khả năng nó có liên quan đến nhiều tác hại đến sức khỏe,” trưởng nhóm nghên cứu Aviroop Biswas cho biết, ông hiện là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Toronto.

Hãy tìm cách vận động khi phải ngồi lâu. Ảnh: Shutterstock

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện rằng việc ngồi lâu quá mức còn liên quan đến tăng nguy cơ chết vì bệnh tim đến 18%, và tăng 17% nguy cơ chết vì ung thư. Ngồi quá lâu còn liên quan đến tăng cao 91% mắc phải tiểu đường loại 2, tăng 13 và 14% nguy cơ được chẩn đoán có ung thư và bệnh tim mạch.

Trong những nghiên cứu xem xét các loại ung thư, ngồi lâu còn là tác nhân của chẩn đoán nguy cơ cao hoặc tử vong bởi ung thư vú, ruột kết, màng tử cung và buồng trứng.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy những người thường xuyên tập thể dục đối mặt với nguy cơ sức khỏe này thấp hơn so với những người lười vận động. Tuy nhiên, tập thể dục không loại bỏ hoàn toàn những nguy cơ gắn liền với việc ngồi quá lâu. Ví dụ, ở 10 trong số 47 nghiên cứu, người ta thấy rằng những người ngồi lâu nhưng có tập thể dục thì giảm nguy cơ ⅓ so với những người được cho là ít hoặc không vận động.

Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra mối liên quan giữa ngồi lâu và các vấn đề sức khỏe, nhưng công trình lần này là một trong những nghiên cứu quy mô nhất và chặt chẽ nhất, bao gồm gần 830.000 trường hợp chết vì bệnh tật, 550.000 trường hợp tiến triển bệnh tim và 745.000 trường hợp tiến triển ung thư.

Người ta có thể tăng mức vận động bằng cách đứng nhiều hơn, ví dụ như khi ăn vặt hay khi di chuyển bằng phương tiện công cộng.

“Những lúc nào bạn đang ngồi, hãy nghĩ cách để đứng dậy. Vận động càng nhiều khi có thể những lúc bạn không có điều kiện tập thể dục,” Biswas chia sẻ.

<Theo Live Science>

Annie Nguyễn:
Có thể bạn quan tâm