X

Ngăn ung thư di căn bằng biến đổi hình dạng tế bào

Tế bào ung thư bị biến đổi hình dạng. Ảnh: Mayo Clinic

Một chiếc xe hơi có phần đầu và phần đuôi, hệ truyền động và động cơ để tiến về phía trước, và tế bào ung thư cũng giống như vậy, chúng tự thúc đẩy bản thân di chuyển đến các mô và cơ quan khoẻ mạnh để đưa ung thư đi khắp cơ thể. Tuy nghiên, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Mayo ở Florida, đã tìm ra phương pháp biến đổi hình dáng của các tế bào này thành dạng giống như trứng ốp la hoặc một chú cá kiếm có nhiều mũi kiếm chĩa ra xung quanh, cả hai hình dạng này sẽ làm cho tế bào không thể di chuyển.

Trong một bài báo đăng ở số tháng 12 trên tạp chí Sinh học phân tử và tế bào (Molecular and Cellular Biology), người ta đã hé lộ cách thức tác động lẫn nhau giữa các mô làm cho tế bào ung thư di chuyển về phía trước, và cách thay đổi sự cân bằng giữa các protein này gây nên biến đổi hình dạng tế bào, làm cho chúng không thể tiếp tục hành trình. Một số loại – vốn trước đây được sử dụng trong phòng khám cho các chứng rối loạn khác – đã được xác định có thể cưỡng bức tế bào khối u thay đổi hình dáng.

“Chúng tôi đang bắt đầu nắm bắt được cơ chế dịch chuyển và di cư của tế bào ung thư, điều này sẽ tạo cơ hội cho việc điều khiển những tế bào này, tác động đến hình dạng của chúng và ngăn lan truyền,” Tiến sỹ Panos Z. Anastasiadis, Trưởng bộ phận Sinh học ung thư tại Bệnh viện Mayo, người dẫn đầu công trình nghiên cứu, cho biết.

“Quá trình lan truyền – di căn – của ung thư chính là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của bệnh nhân, vì thế ngăn chặn sự di cư của tế bào sẽ mang đến một phương pháp điều trị tiềm năng có thể cứu nhiều người,” Tiến sỹ Anastasiadis chia sẻ.

Tế bào ung thư sau khi biến đổi hình dạng thì không thể di căn. Ảnh: Mayo Clinic

Nghiên cứu được thực hiện trên khối u từ ung thư vú và ung thư não (glioblastoma). Cả hai loại này đều rất nguy hiểm nếu chúng di căn từ vú đến các cơ quan khác, và di căn trong não bộ.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra một loại protein có tên Syx, chính là chìa khoá quyết định cách thức tế bào khối u di cư. Khi Syx được rút ra khỏi tế bào ung thư, chúng mất sự phân biệt đầu và đuôi – phần tiến về trước và phần nối theo sau – và biến hình thành dạng trứng ốp la. “Bây giờ thì chúng không thể xác định phương hướng, từ đó không thể đi đâu hết,” Tiến sỹ Anastasiadis giải thích.

<Theo Mayo Clinic>

Annie Nguyễn:
Có thể bạn quan tâm