X

Bà bầu cẩn thận với chất độc từ các vật dụng trong gia đình

Bà bầu đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm tàng trong các sản phẩm tẩy rửa. Ảnh: Shutterstock

Một nghiên cứu mới cho biết nhiều phụ nữ mang thai chưa hiểu biết đầy đủ về các hóa chất độc hại từ môi trường có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi. Một cuộc khảo sát quy mô thực hiện trên các bác sĩ sản khoa ở Mỹ cho thấy chỉ một vài trong số họ có nói cặn kẽ với bệnh nhân về tác hại của hóa chất, mặc dù nhiều người ý thức được tầm quan trọng của việc tư vấn cho bệnh nhân về tác động của môi trường đến sức khỏe.

“Tác hại của thuốc lá và khói thuốc được tuyên truyền rất tốt, nhưng người ta lại ít đề cập đến sự nguy hại của các hóa chất có trong các sản phẩm từ plastic, dung dịch tẩy rửa trong gia đình hay các chất cháy chậm,” Tiến sỹ Naomi Stotland cho biết, bà hiện đang là giáo sư phụ khoa tại Đại học California, San Francisco và đồng thời cũng là bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa San Francisco và Trung tâm chấn thương chỉnh hình.

Phụ nữ nên ý thức đầy đủ về các chất độc có trong các sản phẩm dùng cho gia đình, Stotland cho hay. Ví dụ như, hóa chất có tên phthalate được tìm thấy trong bình xịt phòng và xà bông rửa chén, có liên quan đến chứng béo phì và dị tật thai nhi. Bisphenol A (BPA) có mặt trong plastic, có mối quan hệ với bệnh tim mạch. Trong một nghiên cứu vào năm 2011 trên hơn 250 phụ nữ mang thai, người ta phát hiện tất cả họ đều mang trong người các hóa chất từ môi trường, các chất này có thể sẽ được đưa sang bào thai. (Xem thêm Chẩn đoán trước sinh bằng phương pháp mới).

Bà bầu nên hạn chế tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa. Ảnh: Shutterstock

Trong nghiên cứu mới, Stotland và các cộng sự đã khảo sát 2500 bác sĩ sản khoa, phát hiện rằng 78% trong số họ cho rằng việc tư vấn cho bệnh nhân về các hóa chất từ môi trường có thể giảm tác động xấu lên thai nhi. Tuy nhiên, chỉ 50% cho biết họ có hỏi bệnh nhân về những tác động môi trường đã gặp, và chỉ khoảng 7% bác sĩ được tập huấn để đọc và diễn giải kết quả từ những dữ kiện về tác động môi trường của bệnh nhân.

Trong một nhóm bác sĩ sản khoa được lựa chọn, họ cho biết họ đã không đề cập về chất độc từ môi trường bởi vì cảm thấy chưa đủ kiến thức về các hóa chất này, và không muốn làm bệnh nhân sợ hãi hãi hay lo âu. Một vài bác sĩ cũng cho biết họ muốn tập trung vào các vấn đề cấp bách của bệnh nhân và các bệnh mãn tính.

Stotland cho rằng nhà trường nên đưa vào chương trình giảng dạy các kiến thức về chất độc từ môi trường. Tuy nhiên, phụ nữ có thể chủ động bảo vệ bản thân mình bằng việc nhận thức rõ ràng hơn về các đồ vật làm từ vật liệu an toàn trong môi trường sống.

Tiến sỹ Naomi Stotland. Ảnh: University of California, San Francisco

Các sản phẩm tẩy rửa dùng trong gia đình là một trong những chất độc nguy hiểm mà phụ nữ mang thai nên tránh xa. “Nhiều phụ nữ có quan niệm sai lầm rằng phải dùng hóa chất mạnh thì nhà cửa mới sạch đẹp, tuy nhiên giới khoa học thì không nghĩ như vậy,” Stotland chia sẻ. “Bạn có thay thế bằng nước và xà bông, dấm hay soda, hoặc nước chanh, vốn rất an toàn.”

Phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng đồ nhựa để hâm thức ăn trong lò vi sóng. Theo một tài liệu ấn hành bởi UCSF, nhiều loại plastic thải ra các hóa chất như vinyl chlorine hay BPA.

Một số lời khuyên khác cho phụ nữ như ăn các loại thực phẩm hữu cơ để tránh chất bảo thực vật có trong một số loại trái cây và rau củ, cũng như sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân như kem chống nắng hay dung dịch giữ ẩm không có chứa thành phần gây hại.

Tuy nhiên Stotland khuyên rằng không cần phải quan trọng hóa quá mức về kết quả khảo sát này. “Tôi nghĩ rằng đó là một bằng chứng thuyết phục để mọi người quan tâm đến vấn đề này hơn, tuy nhiên tôi không muốn mọi người phải lo lắng,” bà chia sẻ. “Tôi muốn nói về giảm sự tiếp xúc. Chị em phụ nữ phải lưu tâm rằng các bạn không thể loại trừ hoàn toàn sự tiếp xúc với các hóa chất từ môi trường, các bạn chỉ hạn chế nó xuống.”

Cha mẹ có thói quen ăn uống lành mạnh sẽ để lại kết quả tốt cho con cháu. Ảnh: 9iolo.com

Tiến sỹ Jeanne Conry, chủ tịch Hiệp hội Bác sỹ và dược sỹ phụ khoa Mỹ, cho biết bà đồng tình với điều này.

“Chúng ta cần mang đến sự cân bằng giữa hiểu biết và lo âu. Vấn đề có thể giải quyết một cách cơ bản: Hãy ăn các loại trái cây và rau quả tươi càng nhiều càng tốt, và đừng quên rửa chúng thật sạch. Nấu, bảo quản và hâm nóng trong các loại tô, chén hay hộp thủy tinh. Hãy hạn chế tiếp xúc với chất bảo vệ thực vật,” Conry cho biết. (Xem thêm Cha mẹ “biết ăn” đẻ con thiên tài).

Không chỉ những thai phụ, các chị em phụ nữ khác cũng cần phải biết về hóa chất từ môi trường, Conry cho hay. Khoảng 50% trường hợp mang thai là ngoài ý muốn, “do đó cần phải đảm bảo rằng tất cả phụ nữ phải nhận thức đầy đủ về những lựa chọn cho cuộc sống khỏe mạnh,” Conry kết luận.

<Theo Live Science>

Annie Nguyễn:
Có thể bạn quan tâm