X

6 lời khuyên khi ăn uống để phòng ngừa ung thư

Chế độ dinh dưỡng tốt có đủ 7 màu. Ảnh: 9iolo.com

Theo các nhà nghiên cứu, làm theo 6 hướng dẫn sau đây có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư. Đó là những lời khuyên cho việc ăn uống bao gồm thứ nào nên ăn, thứ nào nên hạn chế hay tránh xa.

Hướng dẫn này dựa trên các nghiên cứu đã được công bố, nhấn mạnh vào các ưu điểm của chế độ dinh dưỡng nhiều rau quả xanh. Lời khuyên là nên ăn nhiều hơn nữa rau xanh và trái cây, dùng thêm các sản phẩm từ đậu nành, giới hạn khẩu phần bơ sữa, giảm thiểu hay bỏ hẳn chất có cồn, tránh xa thịt đỏ hay thịt chế biến sẵn và cuối cùng là quên đi các món thịt nướng, chiên và xông khói.

“Lời khuyên chung là nên hướng đến các thực phẩm từ thực vật,” Joseph Gonzales cho biết, ông là người dẫn đầu công trình nghiên cứu và đồng thời là chuyên gia dinh dưỡng được chứng nhận bởi PCRM. “Thực vật rất giàu các chất chống ung thư, trong khi động vật lại có rất nhiều chất gây ung thư.”

Tiến sỹ Gonzales Joseph. Ảnh: PCRM

Những khuyến cáo của PCRM cũng tương tự như các tổ chức nghiên cứu khác như Cộng đồng ung thư Mỹ, mặc dù các lời khuyên này có phần cực đoan hơn. “Giảm thiểu không bao giờ là ý kiến tồi” đối với thịt đỏ và bia rượu, Colleen Doyle cho biết, bà hiện đang là chuyên gia dinh dưỡng và giám đốc bộ phận hoạt động thể chất và dinh dưỡng của Cộng đồng ung thư Mỹ. Tuy nhiên bạn không cần phải cai rượu bia hay ăn chay để giảm tối đa nguy cơ mắc ung thư, Doyle chia sẻ.

Các lời khuyên như sau;

1. Ăn nhiều trái cây và rau xanh, đặc biệt các loại lá xanh có thể giảm nguy cơ ung thư nói chung. Phần lớn các bác sĩ đều đồng ý với điều này. “Đó là một sự thật không thể phủ nhận” rằng chế độ dinh dưỡng nhiều rau xanh sẽ giảm nguy cơ ưng thư và bệnh tim, tiến sỹ Paul Talalay cho biết, ông hiện đang là giáo sư thuộc Đại học John Hopkins tại Baltimore. Nguyên do là trái cây và rau xanh chứa nhiều chất có khả năng bảo vệ, như chất các chất hóa học thực vật (phytochemical) mà Talalay phát hiện có trong bông cải xanh, có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và các độc tố do ô nhiễm khói xăng dầu.

Trái cây và rau quả xanh có nhiều chất chống ung thư. Ảnh: Shutterstock

2. Dùng sản phẩm từ đậu nành giúp giảm nguy cơ và ngăn ngừa tái diễn ung thư vú. Các loại thực phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, tàu hủ cũng có khả năng bảo vệ và nếu được dùng thay cho thịt đỏ có thể giúp giảm nhu cầu đối với chất béo và các hóa chất gây ung thư và bệnh tim mạch khác.

3. Giới hạn hay bỏ hẳn các sản phẩm từ bơ sữa có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Nghiên cứu cho thấy có sự liên quan giữa bơ sữa và ung thư tuyến tiền liệt, tuy nhiên nguyên nhân chính có thể là do calcium. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác lại cho thấy sử dụng các sản phẩm từ bơ sữa có thể giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Doyle khuyến cáo các quý ông nên hạn chế khẩu phần bơ sữa hàng ngày nếu trong gia đình có người mắc ung thư ruột kết.

4. Giới hạn hay bỏ hẳn chất có cồn để giảm nguy cơ ung thư miệng, vòm họng, thanh quản, thực quản, ruột kết, trực tràng và ngực. Báo cáo của PCRM cho biết uống bia rượu một lần mỗi tuần sẽ làm tăng 24% nguy cơ ung thư miệng, vòm họng và thanh quản, uống 2 đến 3 lần mỗi ngày sẽ làm tăng 21% nguy cơ mắc ung thư ruột kết.

Dùng rượu bia có chừng mực để bảo vệ sức khỏe của bạn. Ảnh: Shutterstock

Cũng như lời khuyên với bơ sữa, tùy theo từng nghiên cứu mà bạn sẽ biết mối nguy hiểm. Ung thư miệng, vòm họng và thanh quản hiếm gặp ở những người không hút thuốc, vì thế nguy cơ tăng 24% cũng không phải là điều gì qua ghê gớm để lăn tăn. Ngoài ra, một ly rượu mỗi ngày có thể tốt cho tim mạch. Cộng đồng ung thư Mỹ khuyến cáo đàn ông không nên uống quá 2 ly mỗi ngày, và 1 ly cho phụ nữ (một phần bởi vì phụ nữ thường có thể hình nhỏ hơn đàn ông).

5. Tránh xa thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có thể hạ nguy cơ ung thư ruột kết và trực tràng. Làm theo lời khuyên này có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường. Nghiên cứu quy mô của Trường y khoa cộng đồng Harvard cho thấy ăn thường xuyên thịt đỏ – cụ thể là các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích và thịt nguội – có thể làm giảm tuổi thọ của bạn.

Dùng nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư. Ảnh: Shutterstock

Bạn không cần phải hoãn kỳ cắm trại mùa hè sau khi nghe tin này. Doyle cho biết “đây là những khuyến cáo chung” và nếu chỉ thi thoảng ăn hamburger hay hotdog, hoặc thậm chí thịt nướng (ở lời khuyên kế tiếp) thì không vấn đề gì. Nói một cách tổng quát, giảm tiêu thụ các sản phẩm này cũng sẽ làm giảm nguy cơ cho bạn và cả gia đình.

6. Quên đi món thịt nướng, chiên và hun khói để giảm nguy cơ ung thư ruột kết, trực tràng, ngực, tuyến tiền liệt, thận và tuyến tụy. Nguyên do là khi creatine và amino axit có trong thịt thịt được nấu ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra chất gây ung thư heterocyclic amines (HCAs). Thậm chí khói từ thịt nướng có thể làm nhiễm độc rau xanh, mặc dù bản thân rau xanh không có chứa HCAs.

Giảm nguy cơ ung thư không có nghĩa là hoàn toàn tránh được ung thư. Theo Tổ chức y tế thế giới, khoảng 30% các trường hợp ung thư có thể bắt nguồn chế độ ăn uống không lành mạnh. Phần còn lại là do thuốc lá, ô nhiễm và gen, những yếu tố có thể tác động trực tiếp đến bạn dù cho bạn ăn uống ra sao chăng nữa.

<Theo Live Science>

Annie Nguyễn:
Có thể bạn quan tâm