X

5 sự thật thú vị về mẹ

Hình ảnh con lúc nào cũng trong tâm trí mẹ. Ảnh: 9iolo.com

Ngày của mẹ vừa qua (11/5) là một dịp để nhiều người con bày lòng biết ơn đối với tình yêu, sự quan tâm và chăm sóc nhận được từ người mẹ kính yêu. Nhưng bạn có biết rằng, nhiều người mẹ cũng là người đột biến gen, có bộ não bị tác động trong giai đoạn làm mẹ. Thật vậy, điều này nghe có vẻ như những người mẹ giống người đột biến (X-man) như trong phim ảnh, nhưng có những nghiên cứu khoa học đằng sau đó.

Vì thế, Mother Day năm nay, chúng tôi đã tổng hợp lại một số điều kỳ thú về người mẹ. Hãy đọc hết bài này, sau đó đến ôm người mẹ đột biến của bạn một cái thật chặt nhé.

1. ADN của con có trong người mẹ

Khi mang thai, cơ thể người mẹ sẽ thay đổi để sau đó sinh ra điều kỳ diệu của tạo hóa. Một hiệu ứng phụ rất thú vị của giai đoạn thai nghén là người mẹ có thể đang mang trong người những mảnh nhỏ li ti của con ngay cả trong những năm về sau. Nó được gọi là microchimerism. Nhau thai có vai trò phân định dòng chảy máu của mẹ và máu của con, tuy nhiên một số tế bào thai nhi vượt qua rào chắn này và cư trú trong cơ thể người mẹ. Các nhà khoa học khám phá ra rằng, những tế bào này có thể tiếp tục tồn tại hàng năm hay thậm chí hàng thập kỷ. Vai trò của các tế bào này đến nay vẫn còn là bí ẩn. Nhưng vào năm 2012, người ta phát hiện ra ADN thai nhi từ tế bào của con thậm chí còn có thể xuất hiện trong não người mẹ.

2. Bạn đã biến đổi bộ não của mẹ

Nghiên cứu trên chuột cho thấy quá trình mang thai sẽ làm thay đổi bộ não chuột mẹ. Khi chuột mẹ sắp sinh con, nó sẽ có được những neuron về cảm nhận mùi vị – có lẽ dùng để nhận ra mùi của chuột con. Theo một nghiên cứu năm 2011, sự biến đổi này còn tồn tại đến suốt cuộc đời chuột mẹ.

Tương tự như thế, bộ não người cũng không thể tránh khỏi những thay đổi do quá trình mang thai. Theo một nghiên cứu chưa được công bố, đã được trình bày tại hội nghị thường niên của Cộng đồng tâm lý Anh, cho thấy phụ nữ mang thai sử dụng não phải nhiều hơn phụ nữ mới có thai khi xem hình ảnh của người lớn và trẻ em thể hiện nhiều cảm xúc khác nhau. Hiệu ứng rõ rệt nhất khi phụ nữ mang thai được cho xem những gương mặt hạnh phúc. Các nhà nghiên cứu cho rằng những thay đổi này là một phần của quá trình phát triển sợi dây liên kết mẹ-con sau khi sinh.

Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy rằng phụ nữ mang thai và phụ nữ mới có thai gia tăng rõ rệt khả năng đọc biểu cảm gương mặt, và những thay đổi bên trong bộ não có thể có mối lên quan.

Có con là một sự thay đổi lớn với cơ thể người mẹ. Ảnh: 9iolo.com

3. Mẹ có thể giúp đỡ mặt tình cảm

Theo một báo cáo tại hội nghị thường niên vào năm 2010 của Hiệp hội Tâm lý học, sự gần gũi và thân mật với mẹ trong thời thơ ấu là dấu hiệu cho thấy khả năng có các mối quan hệ tốt đẹp khác sau này trong đời. Trong quan hệ tình cảm, sự giúp đỡ của mẹ của thậm chí có thể vượt qua được ranh giới về giống loài: Một nghiên cứu khác trong năm 2010 được đăng trên tạp chí Nature Communications phát hiện ở loài tinh tinh lùn, các con đực có thứ hạng kém cỏi sẽ gặp nhiều cơ hội hơn để bắt cặp với con cái khi mẹ của chúng ở gần đấy. Tinh tinh mẹ đóng vai trò người mai mối bằng cách cho con trai tham gia vào các mối quan hệ xã hội của chúng, và thậm chí còn đuổi đánh những con tinh tinh đcự đối thủ đi chỗ khác.

Cảm thấy cô đơn vì không có bạn? Tin tốt rằng một mối quan hệ gần gũi với mẹ có thể giúp trẻ con làm quen được nhiều bạn.

4. Bạn làm mẹ lo lắng

Nếu mẹ của bạn trông có vẻ lo âu, có thể không phải do bạn tưởng tượng ra đâu. Lý do là việc có con làm cho người ta trở nên lo âu một chút.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern đã theo dõi những phụ nữ mang thai từ 2 tuần tới 6 tháng, và phát hiện rằng 11% có dấu hiệu rõ ràng của chứng rối loạn lo âu cưỡng chế, như lâu âu về cái thai và tự ép bản thân mình phải kiểm tra tới liểm tra lui tình trạng của thai nhi. Khi so sánh với những người bình thường, chỉ có khoảng 2-3% là có hội chứng này, theo một nghiên cứu năm 2013 trên tạp chí The Journal of Reproductive Medicine.

Nếu tiến triển hơn nữa, những triệu chứng này có thể gây hại nghiêm trọng. Tuy nhiên một số lo âu cũng chỉ là bình thường và làm quen dần – dù gì thì chăm sóc trẻ sơ sinh thật sự là một công việc nặng nhọc. Sự gia tăng triệu chứng lo âu thái quá có thể bắt nguồn từ stress và hormon postpartum gây trầm cảm sau sinh.

5. Giọng nói kỳ diệu

Bạn biết giọng nói của mẹ bạn ngay từ khi còn trong bào thai. Một nghiên cứu vào năm 2003 của Đại học Queen tại Canada, đăng trên tạp chí Tâm lý học phát hiện rằng tim thai đập nhanh hơn khi nghe một bài thơ được đọc bởi chính mẹ ruột so với một người lạ khác. Nghiên cứu này được thực hiện với thai nhi ở giai đoạn thứ 3, khi bé sắp chào đời.

Một nghiên cứu khác năm 2010 của Đại học Monreal trên tạp chí Cerebral Cortex cho thấy bộ não sơ sinh đáp ứng giống như trái tim sơ sinh. Khi mẹ phát âm “A” ngắn, bán cầu não trái của thai nhi trở nên tích cực, trong khi bán cầu não phải trở nên tích cực khi nghe một người lạ nói. Bán cầu não phải liên kết với khả năng nhận diện giọng nói, trong khi bán cầu não trái xử lý ngôn ngữ và kỹ năng vận động, do đó giọng nói của mẹ có thể đã đặt nền tảng cho những từ ngữ đầu tiên của bé.

Sức mạnh siêu đẳng của giọng nói người mẹ tiếp tục trải dài qua giai đoạn thơ ấu. Khi nghe tiếng nói của mẹ, trẻ lớn có thể cảm thấy đỡ căng thẳng, theo một nghiên cứu năm 2010. Âm thanh từ giọng nói của mẹ có thể hạ hormone stress, corticosol, và tăng hàm lượng oxytocin, một loại hormone liên quan đến tình cảm và quan tâm. Vì thế hãy nhấc điện thoại gọi ngay cho mẹ bạn, như thế sẽ có lợi cho cả hai người đấy.

<Theo Live Science>

Annie Nguyễn:
Có thể bạn quan tâm