X

Bạn có biết ‘tuổi sinh học’ của mình?

Tuổi sinh học và tuổi thời gian. Ảnh: Shutterstock

Theo một nghiên cứu mới, bằng cách đọc các “dấu vết” trong gen của 150 người, các nhà nghiên cứu có thể xác định tuổi sinh học của từng cá thể, vốn rất khác so với tuổi niên (tuổi thời gian). Biết chính xác tuổi sinh học sẽ giúp chẩn đoán sớm các vấn đề sức khỏe của một người.

“Hầu như ai cũng đồng tình rằng không phải tấn cả người 60 tuổi đều như nhau,” James Timmons chia sẻ, ông là người dẫn đầu nghiên cứu này và cũng là giáo sư dược học chính xác tại King’s College tại London. Tuy nhiên, tuổi niên của một người vẫn được dùng là căn cứ cho mọi việc từ bảo hiểm cho đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, Timmons cho hay.

Giáo sư James Timmons. Ảnh: linkedin

Trong nghiên cứu này, tuổi sinh học cho thấy có sự liên quan mật thiết hơn với các căn bệnh khi người ta già đi, như chứng suy giảm trí nhớ và loãng xương, khi so với tuổi niên. Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu di truyển của những người 65 tuổi khỏe mạnh, từ đó tìm kiếm những gen cho thấy tình trạng sức khỏe của những người tham gia khi họ già đi. 150 gen đã được tìm thấy và được dùng để đánh giá “điểm số sức khỏe gen theo thời gian”.

Để kiểm chứng những điểm số này có thực sự ghi nhận lại tình trạng sức khỏe của một người hay không, nhóm nghiên cứu đã thử phương pháp này trên một nhóm người tình nguyện khác ở độ tuổi 70. Người ta thấy rằng điểm số cao hơn thực sự liên quan đến tình trạng sức khỏe tốt hơn, bao gồm cả sức khỏe tâm thần. Cụ thể hơn, các bệnh nhân được chẩn đoán mắc Alzheimer có điểm số sức khỏe gen thấp hơn.

“Đây là chứng cứ rõ ràng cho thấy chứng suy giảm trí nhớ ở người có thể xem như là một dạng ‘lão hóa nhanh’ hay ‘không thể kích hoạt chương trình lão hóa khỏe mạnh’, Timmons cho biết.

Tuổi sinh học có thể dùng để chẩn đoán nhiều chứng bệnh. Ảnh: Shutterstock

Tuy nhiên, người ta vẫn chưa rõ việc ứng dụng điểm số gen khỏe mạnh để chẩn đoán liệu một người có tiến triển bệnh Alzheimer hay không. Dù vậy, những kết quả này thực sự có giá trị, từ đó nhóm nghiên cứu có thể xem xét những người cùng độ tuổi và xác định những ai có tâm thần khỏe mạnh và những ai không. Có nghĩa là xét nghiệm này có thể xác định những khác biệt về gen của một người 70 tuổi với Alzheimer và một người 70 tuổi bình thường. Những nghiên cứu sâu hơn vào 150 gen này có thể cho thấy dấu vết của tác nhân gây ra Alzheimer.

<Theo LiveScience>

Bibliography

Live Science. (2015, September 6). How Old Are You Really? Genes Reveal ‘Biological Age’. Retrieved November 19, 2015 from http://www.livescience.com/52105-biological-age-cognitive-health-genes.html

Annie Nguyễn:
Có thể bạn quan tâm