X

Vũ khí Gen là vũ khí nguy hiểm nhất

Xin chào các bạn, ngày hôm nay tôi có nghiên cứu qua về thông tin phát triển vũ khí gen trong chiến tranh, tôi thấy đây là thông tin khá thú vị nên tôi xin phép đưa lên blog giúp mọi người có thêm thông tin tham khảo.

Gần đây một số nhà khoa học đưa ra lời cảnh cáo, vũ khí gen có thể làm cho một chủng tộc biến mất trên trái đất này, có khả năng sẽ thành hiện thực trong 5 năm tới, nguyên nhân là cánh cửa sổ cơ hội ngăn chặn sự phát triển của vũ khí gen đang bị thu hẹp. Trước đây Tổng hội y học nước Anh đã có báo cáo, nếu chế tạo ra được bom gen, thì vi trùng bệnh than hoặc vi -rút bệnh dịch của bom khi nhận biết được một tổ hợp gen trong đám người bị lây nhiễm, chứng tỏ đúng là của một chủng tộc nào đó, thì loại bom gen này sẽ bị kích nổ. Các nhà khoa học còn cảnh cáo, mối uy hiếp của vũ khí gen sinh học đã vượt cả vũ khí hoá học và vũ khí hạt nhân.

Còn có người nói chỉ cần mấy chục gam vũ khí gen vi -rút cúm siêu cấp cũng đủ giết chết hàng trăm triệu người. Vậy vũ khí gen là gì? Vũ khí gen có những đặc điểm gì? Loài người có cách nào đối phó được với nó? Xin có một số giải thích nông cạn sau đây.

Công trình gen còn gọi là kỹ thuật sắp xếp loại RNA. là một môn kỹ thuật mới nổi được phát triển trên cơ sở di truyền phân tử. Nguyên lý của nó nói theo cách thô thiển, được giải thích là trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu. Lý lẽ là bất cứ một sinh vật nào cũng đều có tính di truyền, có thể truyền từ đời này sang đời khác một số đặc trưng bản chất của thể sinh vật. Sở dĩ sinh vật có tính trạng di truyền là do trong nội bộ của tất cả các thể sinh vật đều có vật chất di truyền; vật chất di truyền này gọi là gen. Và công nghệ gen có thể tổ hợp nhân tạo lại một số gen cá biệt và đưa những gen đã được sắp xếp lại đó vào trong một tế bào, khiến tế bào đó thay đổi tính trạng vốn có, thành ra tính trạng di truyền mới.

Còn vũ khí gen là gì? Trên cơ sở của kỹ thuật công nghệ di truyền sinh học, sử dụng kỹ thuật sắp xếp lại gen theo nhu cầu về mặt quân sự, dùng phương pháp nhân tạo để phục chế ra rất nhiều gen di truyền vi sinh vật gây bệnh, rồi đem chế phẩm đó dùng cho chiến tranh sinh học, nạp vào thiết bị thả chất độc sinh học, tạo thành vũ khí gen. Vũ khí gen còn gọi là vũ khí công nghệ di truyền. Do vũ khí này được dùng để công kích vào một chủng tộc riêng của loài người, nên cũng được gọi là vũ khí chủng tộc và bom chủng tộc.

Vũ khí gen có những đặc điểm sau:

  1. Có khả năng phân biệt địch ta một cách chính xác, chỉ công kích vào chủng người riêng của địch.
  2. Khó phòng ngừa chữa trị, có tính nhờn thuốc và truyền nhiễm, cách thả bí mật, khó phát hiện; nếu phát hiện cũng khó phá được mật mã di truyền của nó để có thể chữa trị có hiệu quả.
  3. Có tác dụng uy hiếp tâm lý rất mạnh đối với kẻ địch.
  4. Sức sát thương lớn, giá thành rẻ, sử dụng kỹ thuật công nghệ di truyền có thể sản xuất những lượng lớn.

Theo suy đoán của Tổng hội y học nước Anh, vũ khí gen trong tương lai có thể gồm mấy loại sau:

Vi-rút phỏng chế

Là những vi -rút được phỏng chế bằng kỹ thuật công nghệ, như vi -rút bệnh cúm Tây Ban Nha năm 1918 đã gây ra cái chết của 40 triệu người.

Vũ khí tiêu diệt một chủng tộc người

Nguyên lý hoạt động của vũ khí này đại thể giống như phương pháp điều trị gen mà nhân viên nghiên cứu đang nghiên cứu chế tạo, tức là thông qua tổ hợp gen của người bị hại để nhận biết thân phận của họ, sau đó tung ra vi -rút tiêu diệt họ.

Vũ khí công kích hệ thống nông nghiệp

Những nghiên cứu của Tổng hội y học nước Anh cho thấy, loài người phải rất cảnh giác đối với bọn khủng bố, rất có thể chúng sẽ công kích sinh học hoá học vào hệ thống nông nghiệp. Vì về mặt kỹ thuật, bọn khủng bố dễ thực hiện kiểu công kích này, đồng thời lại có thể phá hoại nặng nề đến sản xuất.

Chất điều tiết sinh học

Một số nhà khoa học còn gọi chất điều tiết sinh học là bom đại não. Chất điều tiết sinh học là dược chất có thể công kích vào hệ thần kinh và hệ miễn dịch của loài người, như chất Fentanyl được nhà chức trách Nga sử dụng để kết thúc cuộc khủng hoảng con tin ở nhà hát kịch Mat -xcơ-va.

Vi trùng bệnh than được chế tạo bằng công trình gen

Nhân viên nghiên cứu hiện nay đã có thể biến đổi gen của vi trùng bệnh than, những nghiên cứu này cũng gây ra nghi vấn mới, đó là vắc -xin sử dụng phổ biến hiện nay liệu có thể dự phòng có hiệu quả vi trùng mới.

Vi-rút tổ hợp bệnh bại liệt trẻ em

Theo báo cáo của một số nhà khoa học cho thấy, biện pháp phục chế dùng để chế tạo vi -rút tổ hợp bệnh bại liệt trẻ em rất có thể được dùng vào việc tổ hợp chế tạo ra một loại vi -rút như vi -rút E -bô-la.

Sức sát thương của vũ khí gen rất lớn. Sử dụng thuốc nổ được chế tạo bằng kỹ thuật sinh học, có sức nổ lớn gấp 3~6 lần thuốc nổ thông thường. Dùng thuốc nổ sinh học để chế tạo đầu nổ chiến đấu của vũ khí, có thể nâng cao tính năng chiến kỹ thuật của vũ khí lên một cấp số. Theo báo cáo, một loại chất sinh học cực độc do quân đội Liên Xô nghiên cứu chế tạo trước đây là vi -rút sốt xuất huyết nếu thả vào nguồn nước của địch có thể giết chết toàn bộ cư dân trong lưu vực. Tháng 4-1979, một căn cứ vũ khí sinh học của Liên Xô trước đây xảy ra vụ nổ, tung ra lượng lớn khí dung sol vi trùng bệnh than, gây ra bệnh than chết hơn 1000 người và còn ảnh hưởng lâu dài đến 10 năm sau. Theo tính toán của quân đội M, nếu một quả tên lửa Scud mang đầu đạn vi trùng bệnh than rơi xuống Washington, sẽ cướp đi sinh mạng của 100.000 người. Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã tính toán diện tích sát thương của một chiếc máy bay ném bom chiến lược gây ra khi tập kích vào một cụm người hoàn toàn không được phòng vệ là: 10 tấn chất độc sinh học có thể đạt được 100.000 km2. Còn sức sát thương của vũ khí gen vượt gấp 10 lần, thậm chí 100 lần chất độc sinh học. Nếu đem vi -rút E -bô-la, vi-rút HIV /AIDS, vi-rút 0-157 để chế tạo thành vũ khí gen, những quả bom nguyên tử sinh học đó đủ huỷ diệt loài người. Các nhà khoa học gọi vũ khí gen là vũ khí của ngày tận thế, thật không khoa trương chút nào.

Giá thành sản xuất vũ khí gen không những thấp, mà vật tư nguyên liệu có thể sử dụng lại rất phong phú. Theo thống kê, dùng 50 triệu USD để xây dựng một kho vũ khí gen, sức sát thương của nó vượt xa kho vũ khí hạt nhân phải chi 5 tỷ USD để xây dựng. Cho đến nay đã có mã gen của hơn 10 loại vi sinh vật đã được công bố, kinh phí cho mỗi tổ hợp gen chỉ có 300 USD. Mới đây nhân viên nghiên cứu của Mỹ đã bán cho công ty A -xư-rin-la của Thuỵ iển mã gen của vi khuẩn H.P gây loét và ung thư dạ dày với giá 22 triệu USD. Trải qua 10 năm cố gắng, các nhà khoa học đã chứng minh rằng chỉ cần nghiên cứu và giải mã được gen của một vật chủng thì có thể cấy ghép gen đó vào vật chủng khác cùng loại, đời sau được sinh ra gọi là động vật chuyển đổi gen. Ví dụ: nếu giải mã được gen của loài ong giết người và kiến ăn thịt người ở Nam M, cấy ghép gen đó vào ong mật và kiến thông thường, rồi liên tục cho nhân bản nhân tạo, sẽ có được rất nhiều ong mật và kiến thường, có thể đưa ra sử dụng trên chiến trường làm vũ khí gen. Trong phim viễn tưởng Công viên kỷ Giu -ra của Mỹ có nói đến việc tìm được DNA của khủng long trong miệng một con muỗi nằm trong một miếng hổ phách, những phần bị khuyết của gen được bổ xung bằng DNA của ếch, kết quả đã làm sống lại nhiều con khủng long thật, gây ra tai nạn khủng khiếp, đã không còn là chuyện của phim ảnh viễn tưởng nữa, mà đã trở thành hiện thực sống động trên chiến trường của tương lai.

100 năm trước, tại nông trường La -tô-vê-na bên bờ sông A -ma-dôn Nam M, đã từng xảy ra một trận đại chiến giữa người và kiến. Hơn 300 công nhân nông trường đã kịch chiến 2 ngày 2 đêm với đàn kiến ăn thịt người Nam M, đông đặc dài tới 10.000 m, rộng tới 5.000 m. ng thực vật ở nơi đàn kiến ăn thịt người này đi qua đều bị chúng ăn hết sạch, nhìn đến tận đường chân trời không còn thấy dấu hiệu cuộc sống. Nếu những gen tàn nhẫn của lũ kiến ăn thịt người này được cấy ghép vào lũ kiến thường, rồi thả chúng ra chiến trường, hậu quả thật khó tưởng tượng. Tháng 10-1996, một đội khảo sát động vật nổi tiếng của Mỹ trong rừng mưa nhiệt đới Bra -xin đã bị một loài ếch máu biến dị màu đỏ và ếch khổng lồ bao vây. uôi loài ếch máu này có thể phun ra một chất dịch đặc màu đen, loại dịch đen này bắn vào mắt sẽ làm mù mắt, bắn vào da sẽ làm da bị lở loét; còn ếch khổng lồ có thể ăn thịt người. Cuối cùng phải có 2 chiếc máy bay trực thăng đến cứu viện mới cứu được 7 đội viên thương tích đầy mình ra khỏi vòng vây. Một đội viên đã bị mù 2 mắt, da mặt và tay của 3 đội viên bị loét, một số da thịt còn bị ếch khổng lồ cắn ăn. Sau này các nhà khoa học nghiên cứu phát hiện, ếch máu và ếch khổng lồ không phải là loài ếch mới phát hiện trên trái đất, mà là sự biến chủng của loài ếch mà loài người đã biết. Nếu loài ếch biến chủng này được nhân bản nhân tạo, sẽ có thể trở thành lũ ác quỷ tàn hại loài người.

So với những vũ khí hiện đại khác, vũ khí gen có những tính năng đặc biệt, có người đã khái quát những tính năng đó trong 5 chữ: giết người không thấy máu. Khi đã có vũ khí gen trong tay, kẻ sử dụng không cần phải huy động rầm rộ binh lính, chỉ cần thả những vi khuẩn đã được cải tạo bằng công nghệ di truyền vào quốc gia khác, để vi -rút khuếch tán tự nhiên, sinh sôi nảy nở, sẽ có thể trong một thời gian ngắn làm cho người và gia súc của địch bị mắc một chứng bệnh vô phương cứu chữa, lặng lẽ làm suy yếu khả năng chiến đấu của đối thủ trên một chiến trường vô hình, đồng thời còn có thể làm cho các công trình cơ sở và trang bị vũ khí không hề bị tổn hại.

Trong tương lai còn có thể chế tạo ra vũ khí gen chỉ nhằm vào một loại gen di truyền đặc biệtT, loại gen nó nhằm vào là loại gen có tính trạng riêng, như gen có tính trạng kiểu soát màu tóc, màu da, màu lòng con mắt; nó chỉ công kích vào đối phương còn bộ đội mình thì không bị hại. ng thời, vũ khí gen còn có thể tác động đến tế bào cơ thể hoặc tế bào sinh sản, gây ra chứng không thụ thai hoặc sinh ra con dị dạng, phá hoại khả năng phát triển nhân khẩu của đối phương hoặc tăng thêm gánh nặng xã hội, về căn bản làm suy yếu tiềm lực quân sự của đối phương. Nguy hại hơn nữa, vũ khí gen có thể làm cho một dân tộc bị mất đi trí lực bình thường, gây ra rất nhiều người ngây dại. Vũ khí gen loại này được tạo bằng cách cấy gen gây tổn hại trí lực loài người vào một số sinh vật hoặc vi sinh vật. Khi con người bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh có mang gen gây tổn hại trí lực, sẽ gây ra chứng ngây dại mà kẻ tạo ra nó mong muốn, khiến cho kẻ xâm lược có thể không mất sức mà biến được dân tộc khác thành đối tượng nô dịch. Chính vì thế mà mối lo lắng đối với vũ khí gen của một số nhà khoa học còn vượt xa nỗi lo lắng về bom nguyên tử của các nhà vật lý học thời trước

Dù có người còn tiếp tục nghiên cứu vũ khí gen, nhưng cũng có người tích cực nghiên cứu cách phòng vệ đối với vũ khí gen. Có tin, từ những năm 80 của thế kỷ trước đã có quốc gia bắt đầu nghiên cứu biện pháp phòng vệ chất độc sinh học, nghiên cứu chế tạo ra nhiều loại vắc -xin dự phòng chống sự xâm nhập của vũ khí gen sinh học. Năm 1997, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ C -hen đã ra lệnh từ năm đó trở đi, tất cả các quân nhân tại ngũ và quân nhân ngạch hậu bị của Mỹ đều phải theo quy định tiêm vắc -xin phòng vệ chất độc sinh học và đến năm 2003 toàn bộ quân nhân phải tiêm xong. Tháng 4-1998, Tổng thống Mỹ Clin -tơn chủ trì hội nghị thảo luận những vấn đề về công nghệ gen, phát triển kỹ thuật sinh học có liên quan đến quân sự. Tháng 5 năm đó Clin -tơn ra lệnh tăng cường dự trữ vắc -xin chống chất độc sinh học, hoá học và thuốc kháng sinh để đề phòng có thể xảy ra chiến tranh sinh học. Tháng 1-2000, Bộ quốc phòng Mỹ điều chỉnh lại chiến lược phòng vệ hạt nhân, sinh học, hoá học, đề ra việc xây dựng kế hoạch liên hợp phòng vệ vũ khí sinh học huỷ diệt hàng loạt, cải tiến khả năng tác chiến liên quân của hệ thống vũ khí. Từ 1999 đến 2003, Mỹ đã bỏ ra 4, 6 tỷ USD dùng cho chiến tranh hoá học, sinh học.

Theo nguồn tin nước ngoài, nước Anh đã tổ chức một tổ gồm các nhà quân sự, nhà di truyền học, nhà sinh học và luật sư để nghiên cứu khả năng và đối sách đối với vũ khí gen chủng tộc.Có mũi giáo (mâu) tất có lá chắn (thuẫn), loài người phải đối mặt với mối uy hiếp của vũ khí gen tất sẽ không chịu bó tay ngồi nhìn.

Sưu tầm !
Mục: Blog ADN
Hiển Nguyễn: