X

Làm luật sư tư vấn bất đắc dĩ

Ngày hôm nay tôi phải tư vấn cho một trường hợp muốn ly hôn do đã làm xét nghiệm ADN tại Trung tâm ADN và phát hiện ra không phải là con mình.

Câu chuyện dài lắm, tôi xin tóm tắt thế này: Do chị vợ có sẵn tính lăng nhăng sau khi lấy về, anh chồng cũng biết và đã nghi ngờ cái thai nhưng không có bằng chứng. Nhân tiện em bé mới được vài tuần tuổi, anh lấy mẫu cuống rốn cùng với tóc của mình đi xét nghiệm ADN để xem có phải là con đẻ hay không. Kết quả thật ê chề, anh không phải là cha đẻ của đứa bé, không có bất kỳ mối liên hệ nào với anh, sau đó anh có gặp tôi và nói anh muốn ly hôn.

Tôi đã can ngăn khách hàng kịp thời, vì theo luật của Việt Nam, tòa án luôn hạn chế nhận các vụ ly hôn có con nhỏ dưới 12 tháng, vì thế anh sẽ phải đồng hành cùng đứa bé 12 tháng nữa mới được đệ đơn ly hôn. Nhà nước ta cũng có quy định rõ ràng:

Theo quy định tại Điều 85 Luật Hôn nhân và Gia đình: “Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn. Trong trường hợp vợ có thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì chồng không có quyền yêu cầu xin ly hôn”.

Vì thế trường hợp này khá éo le, tôi đã tư vấn cho nhiều khách hàng, đã lắng nghe nhiều lời tâm sự, tôi thấu hiểu được cảm giác của anh chồng này khi phải nuôi con không là dòng máu của mình cảm giác nó thế nào.

Chúc anh bình tĩnh để có quyết định sáng suốt!

Mục: Blog ADN
Hiển Nguyễn: